Menu Close

AI นวัตกรรมที่ไม่ใช่เรื่องไกลตัว

          เทคโนโลยีนั้นเป็นสิ่งไม่เคยเดินถอยหลังเลย เมื่อร้อยปีก่อนเผ่าพันธ์ของเราอาจจะตื่นเต้นกับสิ่งประดิษฐที่เรียกว่าลำโพง แต่ความสร้างสรรค์และความต้องการของมนุษย์ก็มีอย่างต่อเนื่องไม่มีสิ้นสุด จนเกิดขึ้นเป็นความล้ำหน้าต่าง ๆ มากมาย

          เชื่อได้เลยว่าหลาย ๆ คนคงเคยดูภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่นำเสนอเรื่องราวของปัญญาประดิษฐหรือเราเรียก AI แน่ ๆ โดยมักจะมาในรูปแบบหุ่นยนต์ ข้าวของเครื่องใช้ หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถตอบโต้กับผู้ใช้งานได้ โดยเมื่อหลายสิบปีก่อนคนอาจจะบอกว่าเรื่องราวเหล่านี้เป็นเรื่องแฟนตาซีที่มีไว้ตอบสนองความฝันในวัยเด็กแต่ใครจะเชื่อว่าวินาทีนี้สิ่งเหล่านั้นเป็นจริงแล้ว

               AI เป็นคำย่อมาจาก Artificial Intelligence หรือเข้าใจในรูปแบบง่าย ๆ คือโปรแกรมที่สามารถเรียนรู้ เข้าใจ และปรับตัว จากสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ได้ และยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถโต้ตอบ อธิบาย และแนะนำในสิ่งที่มนุษย์ต้องการรับรู้ได้ในแบบที่แม่นยำและถูกต้อง เปรียบได้เสมือนสมองและหัวใจประดิษฐในหนังไซไฟ    เทคโนโลยี AI นั้นได้มีการวางแผนโครงการขึ้นมาในปี 1950 เพราะว่านักวิทยาศาตร์อยากรู้ว่าคอมพิวเตอร์นั้นสามารถที่จะแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้หรือเปล่า ซึ่งจากที่เคยอยู่ในห้องการทดลองของนักวิทยาศาตร์ ความรู้ในด้านนี้ก็ได้ออกมาสู่นักศึกษาและผู้สนใจเฉพาะทาง จนมาถึงผู้คนหลากหลายสาขาอาชีพ ซึ่งในปัจจุบัน AI นั้นมีบทบาทสำคัญในโลกของเราเป็นอย่างมาก

          โดย AI สามารถไปอยู่ในสิ่งที่ใกล้ตัวเราสุด ๆ มากมายดังนี้

          1. Smartphone หรือ Tablet

               แน่นอนว่าประชากรบนโลกมากมายมหาศาลต้องได้เป็นเจ้าของ Smartphone หรือ Tablet กันแน่ ๆ ซึ่ง AI ก็เข้าไปมีบทบาทบนอุปกรณ์เหล่านี้ด้วยในรูปแบบ Assistant อย่างเช่น iPhone ก็จะมีผู้ช่วยประจำตัวอย่าง Siri ที่คอยตอบโต้กับผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว และเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ของผู้ใช้อย่างครอบคลุม สามารถจำเวลานัดหรือรายงานสภาพอากาศได้แบบ Real Time ในคำถามที่ไม่จำเป็นจะต้องเป็นรูปแบบ

          ทางฝั่ง Android ก็มี Google Assistant ที่ทำงานในรูปแบบเดียวกันเช่นกัน และยิ่งไปกว่านั้นยังมีจุดเด่นที่มีการโต้ตอบที่ลื่นไหลเหมือนคนจริง ๆ มาก ๆ ถึงขนาดเล่นมุกตลกหรือร้องเพลงให้ผู้ใช้ฟังได้เลยทีเดียว โดยทั้ง Siri และ Google Assistant สามารถเรียนรู้และพยายามตอบสนองความสนใจและความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้ และทำได้ดีในระดับหนึ่งทั้ง ๆ ที่พัฒนามาได้ไม่นานซึ่งทำให้น่าจับตามองว่า AI บน Smartphone หรือ Tablet นั้นจะสามารถก้าวหน้าได้ถึงระดับไหน

          2. ลำโพง

          เมื่อก่อนลำโพงอาจจะแค่มีไว้ฟังเพลงหรือดูภาพยนตร์ แต่ข้อดีที่สุดของอุปกรณ์นี้คือการขยายเสียงให้ผู้ที่อยู่ไกล ๆ ได้ยินได้ทั่วถึง จึงทำให้สามารถรวมร่างกับ AI ได้เป็นอย่างดี โดยลำโพงรุ่นใหม่ ๆ ในปัจจุบันทำหน้าที่เป็นเพื่อนคู่ใจของคุณในบ้าน สามารถรับคำสั่งให้เปิดเพลงที่เราถูกใจ พยากรณ์อากาศในรอบสัปดาห์ รายงานผลกีฬาคู่สำคัญ หรือแม้กระทั่งเชื่อมต่อ Smartphone เพื่อต่อสายคุยแบบปากเปล่าได้ เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของ Smart Home ซึ่งกำลังถูกพูดถึงอยู่ทุกวันนี้เลย

          3. ระบบตอบรับอัตโนมัติ

          ถ้าเราโทรเข้าไปยังบริษัทหรือองค์กรต่าง ๆ เรามีกจะได้ยินเสียงระบบตอบรับอัตโนมัติกันจนชิน ส่วนมากก็คงจะแนะนำให้เรากดเลขหมายเพื่อเชื่อมต่อไปยังหน่วยงานย่อยภายในต่าง ๆ หรือมีให้ฝากข้อความ

          หรือผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่ต้องมีตำแหน่งโอเปอเรเตอร์ไว้คอยตอบคำถาม แก้ปัญหา ให้บริการ ซึ่งก็ไม่ค่อยจะพอกับความต้องการ แต่ตอนนี้หลายองค์กรณ์นำระบบ AI มาช่วย ซึ่งมีลักษณะเป็นเสียงตอบรับที่โต้ตอบกับเราได้เหมือนมนุษย์

          โดยผู้ใช้สามารถบอกชื่อของคนที่ต้องการจะคุย หรือบอกปัญหาต่าง ๆ ที่ต้องการรับทราบในรูปแบบที่พูดในชีวิตประจำวัน ระบบ AI ดังกล่าวจะประมวลผลว่าจะสามารถช่วยหรือแนะนำอะไรได้และตอบกลับออกมาผ่านโทรศัพท์ซึ่งช่วยย่นเวลาการรอสายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังไม่สิ้นเปลืองทรัพยากรบุคคลอีกด้วย

          และนี่คือบางส่วนของเทคโนโลยี AI ที่อยู่รอบ ๆ ตัวและเราได้พบเจอและนำมาใช้ในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าทุกอย่างช่วยทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น สะดวกสบายขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราไม่ควรพึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไป เพียงแค่ใช้เป็นส่วนประกอบอย่างสร้างสรรค์ก็พอแล้ว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *